• IMAGES
  • IMAGES
  • IMAGES

Tầm quan trọng của phương tiện bảo hộ lao động

Để hạn chế mức độ rủi ro, phương tiện bảo hộ lao động là một trong những thứ cần được trang bị hàng đầu cho người lao động. 

 Trong quá trình lao động luôn tồn tại những rủi ro khó mà lường trước được. Để hạn chế mức độ rủi ro, phương tiện bảo hộ lao động là một trong những thứ cần được trang bị hàng đầu cho người lao động.

Phương tiện bảo hộ lao động rất cần thiết trong lao động
Phương tiện bảo hộ lao động rất cần thiết trong lao động
 
Phương tiện bảo hộ lao động rất đa dạng. Chúng bao gồm quần áo, mũ, giày  bảo hộ hay các dụng cụ bảo hộ lao động khác như nút tai chống ồn, găng tay, mắt kính,…Những phương tiện này có tác dụng riêng, góp phần bảo vệ một bộ phận nhất định trên cơ thể nên tùy điều kiện lao động mà chúng ta có thể lựa chọn phương tiện phù hợp cho người lao động.
 
 
Đương nhiên, người sử dụng lao động luôn quan tâm đến việc cung cấp thông tin về quy trình lao động, đào tạo những kỹ năng liên quan đến vị trí công việc cho người lao động. Tuy nhiên, một người lao động có kinh nghiệm hay am hiểu về sử dụng máy móc, thiết bị cũng như quy trình lao động không có nghĩa là họ hoàn toàn có khả năng phòng tránh tai nạn lao động và các bệnh nghề nghiệp. Vì các tai nạn có thể xảy ra do nguyên nhân khách quan hay chủ quan nên người lao động luôn cần được trang bị về trang phục, các dụng cụ bảo hộ lao động.
 
Xuất phát từ một lợi ích hiển nhiên của trang phục bảo hộ lao động là hạn chế tai nạn lao động xảy ra, việc sử dụng trang phục bảo hộ giúp cho người sử dụng lao động giảm thiểu nguy cơ phải chi trả cho người lao động khi người này gặp phải tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp. Theo Luật lao động Việt Nam thì người sử dụng lao động có nghĩa vụ chi trả, hỗ trợ cho người lao động khi họ gặp phải tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp, đó là các khoản như tiền viện phí, tiền lương dù không tham gia lao động trong thời gian điều trị,…Nếu bạn là người sử dụng lao động, bạn nên lưu tâm đến vấn đề trang bị trang phục bảo hộ lao độngcho nhân viên của mình, bởi khi so sánh giữa phòng tai nạn lao động và khắc phục hậu quả của tai nạn lao động thì việc phòng tránh sẽ có lợi hơn cho bạn.
 
Phương tiện bảo hộ lao động góp phần bảo vệ sức khỏe người lao động. Trong các điều kiện làm việc độc hại hay kém an toàn ( môi trường trên cao hay sâu trong lòng đất) thì nếu người lao động không được trang bị phương tiện bảo hộ lao động cần thiết có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động. 
 
Tóm lại, sử dụng phương tiện bảo hộ lao động không chỉ phục vụ lợi ích của người lao động mà còn giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng lao động.
Các tin khác